Bệnh Viêm Gan Virut A ( HAV)

Viêm gan vi rút cấp tính là bệnh thường gặp, trên toàn thế giới với nhiều nguyên nhân khác nhau. Mỗi loại đều có các đặc điểm lâm sàng, hóa sinh và hình thái chung. Viêm gan A là một bệnh nhiễm trùng gan do HAV gây ra. Bệnh lây lan khi một người vô tình nuốt phải vi-rút thông qua tiếp xúc cá nhân gần gũi với người bị nhiễm bệnh hoặc do ăn phải thực phẩm hoặc đồ uống bị nhiễm virut. HAV thường chỉ gây ra tình trạng viêm gan cấp tính, bệnh vàng da xuất hiện ở trên 70% ở trẻ lớn và người trưởng thành. Trẻ < 6 tuổi, 70% số trường hợp nhiễm viêm gan A không có triệu chứng, và ở trẻ em có triệu chứng, bệnh vàng da hiếm gặp. HAV có thể được triệu trị khỏi hoàn toàn, không gây tổn thương vĩnh viễn tại gan khi người bệnh được phát hiện và điều trị phù hợp. 

Triệu chứng ban đầu viêm gan A cũng giống như những nhiễm trùng viêm gan khác ( HBV, HCV, HDV, HEV) bao gồm: chán ăn, khó chịu, sốt, buồn nôn và nôn mửa, bệnh vàng da . Vì vậy sẽ không thể phân biệt được vi-rút viêm gan A với các loại viêm gan do vi-rút khác chỉ bằng các đặc điểm lâm sàng hoặc dịch tễ học. Phải xét nghiệm huyết thanh học viêm gan A để chẩn đoán

Xét nghiệm huyết thanh học anti HAV total là xét nghiệm có giá trị sàng lọc và chẩn đoán chính xác, nhanh chóng để phát hiện sớm tình trạng bệnh.

Test Nhanh Viêm Gan A HAV IgG/IgM

Mục đích sử dụng:

Test Nhanh Viêm Gan A OnSite HAV IgG/IgM  Rapid Test là xét nghiệm miễn dịch sắc ký dòng bên để phát hiện định tính và phân biệt kháng thể IgG bảo vệ và kháng thể IgM chỉ điểm đối với vi-rút viêm gan A (HAV) trong huyết thanh, huyết tương hoặc máu toàn phần của người. Xét nghiệm cho kết quả sau 15 phút giúp các Bác sĩ xác định nhanh chóng tình trạng nhiễm trùng cấp tính hoặc miễn dịch bảo vệ trong chẩn đoán nhiễm vi rút viêm gan A.

Thể tích mẫu nhỏ (5 µL) cho phép xét nghiệm nhiều lần trên cùng một mẫu mà không cần phải lấy lại mẫu bệnh nhân.

test-nhanh-viem-gan-A

Mẫu thử: Máu toàn phần/ huyết thanh/huyết tương

Độ chính xác HAV IgG: 98%, IgM: 96,1%

Quy cách: Hộp 30 Khay thử

Hãng sản xuất: CTK Biontech

Hướng dẫn sử dụng Test Nhanh Viêm Gan A HAV IgG/IgM

+ Chuẩn bị mẫu thử:

Mẫu thử bằng máu toàn phần lấy từ tĩnh mạch cách tay đựng trong ống nghiệm chống đông. Tách huyết thanh/ huyết tương bằng cách ly tâm máu toàn phần nếu muốn thực hiện xét nghiệm bằng huyết thanh/ huyết tương.

+ Các bước tiến hành:

Các mẫu thử, test xét nghiệm và dung dịch pha mẫu phải được đưa về nhiệt độ phòng( 15-30°C) trước khi làm xét nghiệm.

Bước 1: Xé khay thử, ghi tên bệnh nhân và để khay thử lên mặt phẳng khô sạch.

Bước 2: Sử dụng ống mao dẫn hút khoảng (5 µL) mẫu thử đã chuẩn bị trước đó nhỏ vào ô nhận mẫu hình tròn trên khay thử. Nhỏ tiếp 2 giọt dung dịch pha mẫu vào ô vừa nhỏ máu. 

hướng dẫn dử dụng test nhanh hav

Bước 3: Bấm đồng hồ, chờ và đọc kết quả sau 15 phút. Không đọc kết quả sau 20 phút.

Cách đọc kết quả: 

cách đọc kết quả test nhanh hav igg/igm

+ ÂM TÍNH: Chỉ xuất hiện 1 vạch tại vị trí vạch chứng C trên khay thử

+ DƯƠNG TÍNH: 

DƯƠNG TÍNH IgM: Xuất hiện 2 vạch tại vị trí vạch chứng C và vạch kết quả M trên khay thử.

→Kết luận: Nhiễm trùng cấp tính sớm HAV

DƯƠNG TÍNH IgG & IgM: Xuất hiện cả 3 vạch tại vị trí vạch chứng C, vạch kết quả G & vạch kết quả M trên khay thử.

→Kết luận: Nhiễm trùng cấp tính muộn HAV

DƯƠNG TÍNH IgG: Xuất hiện 2 vạch tại vị trí vạch chứng C & vạch kết quả G trên khay thử.

→Kết luận: Miễn dịch bảo vệ

+ KẾT QUẢ KHÔNG CÓ GIÁ TRỊ: không thấy sự xuất hiện của vạch chứng C trên khay thử. Nguyên nhân thường do thực hiện sai quy trình thao tác, cần thực hiện lại với 1 que thử mới.